วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บทที่ 2-5 : คำกริยานุเคราะห์ในภาษาญี่ปุ่น (1)

คำกริยานุเคราะห์ (助動詞・じょどうし)
หมายถึง คำที่ใช้วางต่อท้ายคำอื่น เพื่อเป็นการเปลี่ยนความหมาย แสดงทัศนคติ หรือมุมมองความคิดเห็นของผู้พูดที่มีต่อเนื้อความนั้น

1. ~だ

รูปแบบการใช้
คำนาม + 
คำคุณศัพท์ な + 
คำกริยานุเคราะห์อื่น +

ความหมายในการใช้
ผู้พูดมีความมั่นใจ และลงความเห็นว่าเป็นเช่นนั้น

ตัวอย่างการใช้
これレクイエムだ!!
นี่คืเรเควียมยังไงล่ะ!!

犯人お前だ!!
คนร้ายก็คือแกนั่นแหละ!!

これだけ幸せ
แค่นี้ก็มีความสุขแล้วล่ะ



2. ~です

รูปแบบการใช้
คำนาม + です
คำคุณศัพท์ + です
คำกริยานุเคราะห์อื่น + です

ความหมายในการใช้
ใช้เป็นรูปสุภาพของ ~だ
 


3. ~だった

รูปแบบการใช้
คำนาม + だった
คำคุณศัพท์ な + だった
คำกริยานุเคราะห์อื่น + だった

ความหมายในการใช้
สิ่งที่พูดมานั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และจบไปแล้ว

ตัวอย่างการใช้
先生だった
เขาเคยเป็นอาจารยฺ์

あの大変だった
ตอนนั้นเคยลำบาก

昨日病気だった
เมื่อวานไม่สบายน่ะ



4. ~でした

รูปแบบการใช้
คำนาม + でした
คำคุณศัพท์ な + でした
คำกริยานุเคราะห์อื่น + でした

ความหมายในการใช้
ใช้เป็นรูปสุภาพของ ~だった



5. ~だろう

รูปแบบการใช้
คำนาม + だろう
คำกริยารูปทั่วไป + だろう
คำคุณศัพท์ + だろう

ความหมายในการใช้
ผู้พูดมีความลังเลไม่แน่ใจว่าเป็นเช่นนั้น
โดยถ้าขึ้นเสียงสูงจะเป็นการถามความเห็นของอีกฝ่ายเพื่อเป็นการตรวจสอบ

新しい会社員だろう
เขาคงเป็นพนักงานบริษัทคนใหม่ล่ะมั้ง

今日彼女来ないだろう
วันนี้เธอคงไม่มามั้ง

大丈夫だろう?
ไม่เป็นไรใช่มั้ย?



6. ~でしょう

รูปแบบการใช้
คำนาม + でしう
คำกริยารูปทั่วไป + でしょう
คำคุณศัพท์ + でしょう

ความหมายในการใช้
ใช้เป็นรูปสุภาพของ ~だろう



7. ~まい

รูปแบบการใช้
คำกริยารูป Dict. + まい
คำกริยารูป ます + まい
คำกริยารูป ます (ตัด ます) + まい

ความหมายในการใช้
ผู้พูดไม่มีความตั้งใจ หรือไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น
ตรงข้ามกับ ~だろう ที่ผู้พูดมีความคิดว่าเป็นเช่นนั้น แต่ไม่แน่ใจ

ตัวอย่างการใช้
あのレストラン行くまい
ไม่มีความคิดที่จะไปร้านนั้น

簡単勝ちますまい
คงจะเอาชนะไม่ได้ง่ายๆหรอก

あなた分かりまい
เธอคงไม่เข้าใจหรอก



8. ~ない

รูปแบบการใช้
คำนาม + では ่หรือ じゃ + ない
คำกริยากลุ่มที่ 1 (ผันตัวท้ายเป็นเสียงสระอะ) + ない
คำกริยากลุ่มที่ 2 (ตัด る) + ない
คำกริยากลุ่มที่ 3 する เปลี่ยนเป็น ない
คำกริยากลุ่มที่ 3 くる เปลี่ยนเป็น ない
คำคุณศัพท์ い (เปลี่ยน い เป็น く) + ない
คำคุณศัพท์ な + では หรือ じゃ + ない

ความหมายในการใช้
ผู้พูดปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น หรือไม่กระทำเช่นนั้น

ตัวอย่างการใช้
学生じゃない
ไม่ได้เป็นนักเรียนนะ

分からない
ไม่เข้าใจ

たべない
ไม่กิน

明日学校行かない
พรุ่งนี้ไม่ไปโรงเรียนนะ

美味しくない
ไม่อร่อยอะ

すきじゃない
ไม่ชอบ

เพิ่มเติม
ではない มีรูปสุภาพคือ ~ではありません
じゃない มีรูปสุภาพคือ  ~じやありません
ない มีรูปสุภาพคือ ~ないです
ในภาษาพูดบางครั้งอาจใช้ ~ん แทน ~ない
เช่น 分から ไม่เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น